(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 1: เริ่มต้นหัดเขียนบทความ

รีวิว Concept ในการเขียนบทความ และหลักในการทำBlog


[ Dhamma For Who ]

dhammaforwho blog

Blog ธรรมะสอนใจ รวมบทความธรรมะ เสียงธรรม หนังสือธรรมะ เพราะอยากลอง เขียนBlog เป็นภาษาไทย เนื่องจากเขียนเป็นภาษาอังกฤษมันค่อนข้างเสียเวลาสำหรับผม (เพราะผมไม่เก่งภาษาอังกฤษมากนัก จึงต้องใช้เครื่องมือช่วยต่างๆ) คำถามเริ่มต้นคือ จะเขียนBlog เกี่ยวกับอะไร? จากที่อ่านๆค้นคว้าข้อมูลดูจากคำแนะนำทั้งหลาย สรุปได้ว่า คุณควรจะเน้นเขียนในสิ่งที่คุณชอบ สิ่งที่คุณสนใจ เริ่มต้นจากตรงนั้น ส่วนตัวแล้วผมชอบธรรมะ (ฝักใฝ่ในธรรม ถือศีล5 555+) เลยกลายมาเป็น DhammaForWho

หลักในการทำBlog และผลงานจากการโปรโมทBlog

- เขียนในสิ่งที่ตัวเองเจอมา อ่านมา ฟังมา
- จับจุด จับประเด็น เลือกสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวเอง และคิดว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น
- ใส่สไตล์การเขียนของตัวเองลงไป คือ จับประเด็น สรุปรวม ให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย ชัดเจน

ส่วน Concept หรือแรงบันดาลใจ ของ Blog "DhammaForWho" นี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ เนื่องด้วยว่าผมได้อ่านพวกหนังสือธรรมะ ฟังเสียงธรรม ต่างๆแล้ว มีความรู้สึกว่า เรื่องบางเรื่องมันสูงเกินไป ยากเกินไปที่จะเข้าใจได้ ในคนที่ภูมิปัญญาทางธรรมยังไม่ถึง บางเรื่องก็ยาวเกินไปเกินกว่าที่จะทำให้ทั่วไปเกิดความสนใจ .. เลยพยายามจะเขียนให้มันเหมาะสมกับแต่ละบุคคล เลยตั้งชื่อ Blog ไปว่า ธรรมะสำหรับใคร? สำหรับเด็ก สำหรับวัยรุ่น สำหรับคนแก่ สำหรับคนป่วย อะไรก็ว่าไป (ไม่ได้จงใจตั้งชื่อกวนนะ 555) 

ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้อัพเดทข้อมูลใน บล็อก DhammaForWho มากนัก เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ คือ
- ติดงานทำ Blog อื่นๆ
- เมื่ออ่านและศึกษะธรรมะไปมากขึ้นมากขึ้น ก็รู้สึกว่ามันมีหลากหลายเรื่องเสียเหลือเกิน
- ได้อ่านบทความคำสอนจากหลวงปู่มั่น ท่านว่า จงอย่าสอนคน หากไม่รู้จริง
- ส่วนตัวแล้ว ผมศึกษาธรรมะ แต่ก็รู้และเข้าใจธรรมะแต่ในทางทฤษฎี (รู้ตั้งแต่เบื้องต้น จนเข้าใจไปถึงหนทางเข้าสู่นิพพาน จากแค่การอ่านอย่างเดียว เพราะเป็นคนเรียนรู้ได้เร็ว) ... ซึ่งมันเป็นการรู้แค่เพียงผิวเผินเท่านั้น มันไม่ใช่การรู้ที่แท้จริง หรือที่เรียกว่า รู้แจ้ง เพราะผมยังไม่ได้ลงมือปฎิบัติเต็มที่ ที่ปฎิบัติทำอยู่ทุกวันนี้ก็เพียงแค่เบื้องต้น คือรักษาศีลและนั่งสมาธิ(บางเวลา)เท่านั้น อิทธิบาท 4 ยังไม่แรงกล้ามากพอ... ผลก็คือแค่เพียงทำให้เป็นคนมองโลกในแง่ดี มีสติมีสมาธิในการทำงาน อารมณ์ก็ไม่ฉุนเฉียวง่าย ไม่คิดอะไรมากมายเหมือนแต่ก่อน ...

อยู่กับสิ่งเดิมๆ สภาพแวดล้อมเดิมๆ การดำเนินชีวิตก็แบบเดิมๆ แต่ความทุกข์มันลดน้อยลงไปให้เห็นได้อย่างชัดเจน รู้สึกและสัมผัมได้ด้วยตนเอง ... เป็นเรื่องที่น่าแปลกทีเดียว เพียงแค่ปรับจิตปรับใจตนเองเท่านั้น จากการเข้าใจ "ธรรมะ" (เพียงแค่ในทางทฤษฎี)

[ Warflow-Guide ]

warflow guide blog

Guide เกม Warflow เป็น Blog อันแรกสุดเลย ที่ผมเริ่มหัดทำ เขียนเนื้อหาเองทั้งหมด ปัจจุบันไม่ได้อัพเดทแล้ว เพราะเลิกเล่นไปแล้ว) สิ่งที่ได้รับจากการเขียนBlogนี้ คือทำให้ผมรู้ว่าหากเราเขียนและนำเสนอในสิ่งที่ตัวเองรู้และเป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายแล้ว จะสร้าง Traffic ได้มากทีเดียว

อ่านบันทึกการทำ Blog ของ JoJho

(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 1 : เริ่มต้นหัดเขียนบทความ
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 2 : ลองหัดทำ Amazon สายคุณภาพ
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 3 : เริ่มขยับก้าวสู่มืออาชีพ
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 4 : ทำ Amazon แบบ Failed Failed
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 5 : ก้าวสู้ความเป็น Blog Master






"ผมทำเว็บ ด้วยใจรัก ด้วยความชอบ และ ด้วยความสนุกครับ"- JoJho คนทำเว็บนอกคอก








About Us

JoJho Problog JoJho ProBlog : บริการ รับทำ Blogger รับทำ SEO , สร้างเว็บ ด้วย Blog ในระดับคุณภาพ พร้อมทำการโปรโมท ให้เว็บบล็อกของท่านติดอันดับการค้นหาใน Google ... ช่วยคิดและนำเสนอ Keyword โดยวิเคราะห์ จากคู่แข่งในกลุ่มตลาดเดียวกัน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำ Seo ... พร้อมด้วยการช่วยแนะนำการเขียนบทความ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ชมเว็บ จัดหารูปแบบเว็บ ที่ Design ทันสมัยให้เหมาะสมกับเนื้อหา พร้อมปรับแต่ง Gadget และ Image ต่างๆให้ อย่างลงตัว ...

เพจติดต่องานทำเว็บ

เพจคนทำเว็บนอกคอก