(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 2 : ลองหัดทำ Amazon สายคุณภาพ

หลักการในการ ทำBlog การวิเคราะห์และบทสรุปความรู้ที่ได้


[ TV Wall Mount Review ]

ผลงานการทำ Blog แรกกับ Amazon

TV Wall Mount Review อันนี้เป็น Blog แรกในการเริ่มหัดทำ Amazon Affiliate และเรียนรู้พัฒนาทักษะในการทำSEO ของผมนะครับ โดยเริ่มศึกษาหาข้อมูลเมื่อประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ และลงมือสร้างBlog ลงบทความแรกในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปี 2013  ... ด้วยความอยากรู้ว่า ทำAmazon นี่มันจะได้เงินจริงหรือนิ เห็นคนพูดกันเยอะ เลยเข้าไปลองศึกษาดู ก็ทำแบบงูๆปลาๆนะครับ โดยผมเลือกทำแบบที่ภาษาชาว amazon เค้าเรียกกันว่า "Amazon สายขาว" คือเป็นสายเน้นคุณภาพ ส่วนถ้าเป็นสายดำ คือจะใช้พวก bot script ต่างๆ ซึ่งผมไม่ค่อยมีความรู้ด้าน Programming ไม่ชอบด้วย เลยไม่ได้สนใจการทำ amazon แบบสายดำ จึงตัดสินใจว่า เป้าหมาย คือ เราขอเน้นศึกษาในแนวทางสายขาวเท่านั้น

หลักในการทำBlog และผลงานจากการโปรโมทBlog

Keyword หลักที่ผมอยากเล่นจริงๆคือ "TV Wall Mount" แต่คู่แข่งมันเยอะมาก (ผมต้องทำอันดับในระดับโลก คือ google.com ไม่ใช่ google.co.th เพราะกลุ่มเป้าหมายคือขายคนอเมริกา) จึงจำเป็นต้องเพิ่ม Keyword รอง คือ TV Wall Mount Review ใ้ห้มันติดอันดับง่ายๆก่อน (เพราะ 4 พยางค์ ง่ายกว่า 3 พยางค์) ประกอบกับเนื้อหาที่วางไว้คือ การ Review สินค้า เลยจำเป็นต้องปรับให้ keyword รอง กลายมาเป็น keyword หลักแทน

ผลก็คือ ติดหน้าแรก ใน keyword "tv wall mount review" ในระยะเวลา 20 วัน (วนอยู่อันดับ  1-4)
ส่วน keyword "tv wall mount" ก็ค่อยมาติดอันดับอยู่หน้า 3-4 ในระยะเวลา 1 เดือนเศษๆ (เคยเด้งไปอยู่ อันดับ 2 หน้าแรก แต่เพราะไม่ได้ทำการอัพเดทบทความเพิ่ม มันเลยร่วงไป)

ถ้าถามว่าขายได้ยัง ("ไข่แตก" ยัง ในภาษาชาว amazon) ...ตอนนี้ ก็ขายได้แล้วครับหลังจากผ่านไป 20 วัน (พอ Blog ติดหน้าแรก Google ก็ขายได้เลย) ซึ่งในตอนแรกนั้น คิดว่าไม่น่าจะมีคนมาซื้อแล้ว แต่อยู่ดีดี มันก็มียอด เข้ามา จากที่ผมรู้สึกหมดไฟ ... ไฟมาเลยครับ ความรู้สึกเหมือนเราเล่นเกมแล้วผ่านด่านได้ ทีนี้ก็ค่อยๆ เริ่มเพิ่ม บทความเข้าไป กะเน้นจำนวนชิ้นที่ขายได้ ดูว่าจะเพิ่มขึ้นมั๊ย โดยไม่ได้สนใจในตัวเลขว่าจะได้มากหรือน้อย มันเหมือนเป็นความท้าทายส่วนตัว ซึ่งหลังจากนั้นผมก็ขายได้เพิ่มขึ้นจริงๆครับ ณ จุดจุดนี้ มันคือความภูมิใจล้วนๆครับ  เพราะเรา ทำBlog ด้วยใจรัก ทำBlog ด้วยความสนุก จากการใช้เวลาศึกษาเพียงประมาณ 1-2 อาทิตย์ก่อนลงมือทำจริง กับ Blog Amazon อันแรก สำหรับผมแล้ว รู้สึกเป็นปลื้มมากทีเดียว

ผมทำแบบ อยากลองวิชาเฉยๆ ไม่ได้กะหวังรวย ทำสนุกๆ ขำขำ นะ สรุปว่า มันได้เงินจริงครับ
Update ล่าสุดจากผลงานตั้งแต่สร้าง Blog นี้มา รวมเวลาประมาณ 2 เดือน ขายไปได้ 12 ชิ้นครับ ได้ค่าคอมมิสชั่นมา 17.90$ (ประมาณ 520 บาท)
- คลิกที่รูป เพื่อดูภาพขยาย -
หมายเหตุ : ตอนนี้ ผมไม่ได้ทำต่อแล้วนะครับ สำหรับ Blog นี้ ไม่ได้อัพเดทแล้ว Google มันหาว่าผม Spam และกำลังรอการตรวจสอบอยู่ ผมเองก็ไม่รู้ว่าไป Spam ยังไงเหมือนกัน เพราะอาศัยโพสมือเอาโดย 2-3 วันโพสบทความหนึ่ง ผมเองก็กำลังรอฟังผลจาก Google อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้แคร์อะไรมาก อิอิ ถือว่่าบรรลุเป้าหมายไปแล้ว

ผลสรุปออกมาแล้วหลังจาก 5 วันผ่านไป Google ก็ ลบบล๊อกนี้ไปเรียบร้อย (8 พ.ค. 56) ตอนนี้ก็ได้โจทย์ใหม่ให้มาคิดวิเคราะห์ ว่าการทำ Blog แบบโพสมือ + ไม่ใช่ Script ใดใดทั้งสิ้น ทั้งคิดแต่งเนื้อหาบทความใหม่เองเกือบ 2 อาทิตย์นั้น โดบลบได้อย่างไร ผิดกฎของ Google ตรงไหน

ผมพอจะวิเคราะห์ออกว่า สาเหตุที่โดนลบนั้นเป็นเพราะอะไร (เป็นความนึกคิดของผมเอง)

- นั่นก็คือ ตัวบทความ (Content) ซึ่งผมแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. ส่วนให้ความรู้กับคนดู กับ 2. ส่วนที่ขายของ(รีวิวสินค้า) ... ที่ผมคิดว่ามันผิดกฎของ Google และทำให้ Google ไม่ชอบนั้น น่าจะเป็นบทความในส่วนที่สอง 

- คือผมจะใข้วิธีการ copy product description ของ สินค้าจาก Amazon เอามาลงใน Review แต่ผมไม่ได้ปรับแก้อะไร แค่เพิ่มเติมประโยคลงไปหน่อย แล้วส่ง Link ไปยังสินค้าของ Amazon ซึ่งผมคิดว่า Google มองว่ามันไม่มีประโยชน์กับคนดู เหมือนว่า มันไม่มีคุณภาพเลยนะ เหมือนเป็นการหลอกคนดูให้เข้ามาอ่าน ในสิ่งที่พวกเค้าสามารถหาอ่านเองได้อยู่แล้ว หากเข้าไปที่ Amazon 

- ในตอนแรกผมก็คิดไว้อยู่แล้ว แต่ใจหนึ่งผมก็คิดในแง่บวก ว่าอย่างน้อย ผมก็เรียบเรียง จัดหมวดหมู่ จัดหน้าเว็บ ให้ง่ายขึ้นสำหรับคนเข้ามาดู น่าจะโอเค ... แต่ Google ไม่มีคิดในแง่บวกแง่ลบครับ ... โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการใช้ผลิตภัณฑ์ของเค้า (Blogger) เอามาทำ Amazon

- หลายคนอาจจะคิดว่า ถ้างั้นหากเรา ไปเช่า Host จดโดเมนใหม่เอง จะเป็นอย่างไร ความเห็นของผมคือ Google มันลบเว็บไซด์เราไม่ได้แน่ครับ แต่มันก็อาจจะไป เล่นกับการ index คือ อาจจะทำให้อันดับของเว็บไซด์เราร่วงหล่นลงไป ถึงขั้นอาจจะ de-index จัดให้เว็บไซด์เราออกจากระบบของ Google เองเลยก็เป็นไปได้ (Sandbox)

- ผมคิดว่า น่าจะมีใครบ้างคนตรวจสอบและส่งเรื่องไปให้กับทาง Google ดังนั้นไม่ว่าจะใช้ Blogger หรือ เช่าโฮตเอง ไม่ก็สำคัญอะไรมากครับ แต่ผมกลับมองว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือ Content บทความใน Blog หรือ ในเว็บไซด์ของเรามากกว่า

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ได้คิดเรียกร้องอะไร และถ้าจะโทษ คงต้องโทษตัวเองที่ความรู้ยังน้อยเกินไป ดังนั้นวิกฤตครั้งนี้ ผมคิดว่ามันเป็นครูที่ดี ในการนำมาพัฒนาปรับปรุงตัวเองต่อไปครับ

บทสรุปส่งท้าย : การทำ amazon นั้นมันบังคับให้ผมจำเป็นต้องเรียนรู้เรื่อง SEO ผมลองผิดลองถูกกับการทำSEO มั่วไปมั่วมาโปรโมทBlog ตัวเองแข่งกับฝรั่ง 555 (ไม่ใช่ google.co.th นะครับอันนั้นจะเป็นเฉพาะในไทย) การทำ Amazon สายคุณภาพหรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า สายขาว หลักๆคือเราต้องมีการวางแผนครับ เป็นสิ่งแรกเลย แล้วก็ต้องมองตลาดให้ออก วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ Keyword ให้เป็นอันนี้สำคัญสุดเลย และที่สำคัญในการทำ SEO ให้ Blog ติดอันดับ คือ Content ครับ การเขียนบทความ ให้เป็นที่ชื่นชอบ (สำหรับ BOT) และ ให้เป็นที่เชื่อมั่น (สำหรับ คนเข้ามาดู)

ถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีสำหรับผมอย่างหนึ่งเลยครับกับการทำ Amazon Blog แรกนี้ (ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะมาก) และผมก็นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการทำ Blog อื่นๆ ทำให้การสร้าง Blog ใหม่ๆของผม ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้นมากทีเดียว

สำหรับท่านใดที่สนใจ อยากลองมาเป็นมือใหม่หัดทำ Internet Marketing หาเงิน Online กับ Amazon แบบสายเว็บคุณภาพ ไม่ใช้ Script ไม่ปั่นเว็บ และไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย มาพูดคุย ปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้กันได้นะครับ ผมยินดีครับ :)

[ Top 10 Watches ]

ผลงานทำ Blog ที่ 2 กับ Amazon

ตอนนี้ Project Blog ตัวที่ 2 สำหรับทำ Amazon สายคุณภาพของผม ก็คลอดออกมาแล้วครับ

Blog นี้แรงบันดาลใจ มาจาก Template ครับ มันสวยดีเลย ตอนแรกไม่รู้จะทำอะไร เห็นฉากหลังมันคล้ายๆด้านหลังของนาฬิกา ก็เลย เอาว่ะ .. ลองทำเว็บแนะนำนาฬิกาดู 55555

เว็บนี้จัดบทความเองใหม่หมด ซึ่งใช้เวลาในการหาข้อมูลนานมากในแต่ละบทความ เพราะต้องการเน้นคุณภาพ

ตอนนี้ก็ไข่แตกแล้ว ขายไปได้ เรือนนึง -.-"  

ไว้ว่างๆจะมาเขียนรีวิวอีกที (ทำ Blog เสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้อัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมมาก เนื่องจากเพราะติดงานทำ Blog อื่นๆอยู่ + แอบขี้เกียจ 555 ... แต่ Project 2 นี้ภูมิใจนำเสนอมากเพราะ สวยงาม + เนื้อหาดี) ...   
-----------------------------------------------------------------------------------------------------

UPDATE ข่าวคร่าว

เขียน ณ วันที่ 21 ธ.ค. 2556

ผ่านมา 8 เดือนแล้วกับการทำ Blog สายคุณภาพ .. ทำ 2 บล็อก โดย Google ลบไป 1 เหลืออีก 1
แต่โดนคนมา Copy ฺBlog ไปทั้งดุ้น 555+ ต้องขอยอมรับว่ามันกล้าและหน้าด้านดี .. ดูแล้วน่าจะเป็นคนไทย เพราะแปลภาษาอังกฤษยังใช้โปรแกรม spin บทความอยู่
(อันนี้ของผม http://top-10-watches.blogspot.com/) .... ส่วนตัวตอนแรกเห็นก็อึ้งๆนิดหน่อย เพราะตอนแรกเค้า เล่น Copy แบบทั้งไซด์เลย ทั้งรูปทั้งคำพูดทั้งลิงค์ เรียกว่าทั้งหมด แตกต่างแค่ URL กะ Link Amazon (ใช้ไอดีเค้า) ... แต่ผ่านมาหลายเดือนตอนนี้ก็เฉยๆ เพราะอันดับของ Blog ที่มา Copy เค้ายังไม่แซงของผม ต้องตบมือให้ Google ที่ฉลาดพอจะดูออกว่า อันไหนจริงอันไหนก็อป !!!

ขอฝากถึงคนที่ Copy Blog ผมไปหน่อยครับ : ถ้าเป็นคนไทยและอ่านภาษาไทยออกแล้วบังเอิญได้มาอ่านตรงนี้ ผมอยากแนะนำให้คุณปรับแก้ตรง ชื่อ Link ทั้งหมด กับเนื้อหา ให้ Spin เพิ่มหน่อย Google จะได้มองไม่ออกว่า Duplicate มา แต่หากเป็นได้ก็ควรแต่งบทความใหม่ เพราะฝรั่งจะได้อ่านแล้วเข้าใจ เพราะเท่าที่อ่านดูจากที่ Spin มันอ่านแล้วงง ขนาดผมอ่านยังงง แล้วฝรั่งมันคงสับสนแน่นอน

จาก 2 เหตุการณ์ คือโดน Google ลบไป 1 (ทั้งๆที่โพสมือ) และโดย Copy อีก 1 ผมก็เลยไม่ได้ทำอะไรกับ Blog ที่ทำ Amazon ต่ออีกเลย เรียกว่าขี้เกียจไปเลย หมดความอยาก หมดไฟ ... 

อย่างไรก็ตามแต่ ... หลายท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้อาจจะสงสัย (โดยเฉพาะมือใหม่) ว่ามันได้เงินจริงหรือ กับบล็อกที่มีแค่ 11 โพส (แต่วางแผน วาง Concept และทำ Article มาเป็นอย่างดีในระดับหนึ่ง) แล้วก็ไม่ไ้ด้อัพเดทอะไรเพิ่มเติมเลยเนี้ย!!... ก็ต้องเรียนตามตรงว่าพอขายได้อยู่ครับ ยอดคนเข้าประมาณ 20-50 คนต่อวันก็พอมีฟลุ๊คๆบ้างครับ เฉลี่ยยอดเดือนนึงก็ 20$ - 40$ ได้ (นิดๆหน่อย)

แต่ล่าสุดเดือนธันวาคม เดือนแห่งการจับจ่าย เทศกาลแห่งการซื้อของ ทั้ง คริสมาสต์, BlackFriday, ปีใหม่ ทำให้เดือนนี้ยอดมันเลยมาจากไหนไม่รู้เยอะแยะ หรือจะเรียกว่าผมฟลุ๊กมากๆก็ได้ เพราะบางคนคลิกเข้ามาซื้อทีเดียว 5 - 6 ชิ้น บางคนซื้อเป็น 10 ชิ้นก็มี (สินค้าชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช่นาฬิกานะครับ) มันก็เลยทำให้ยอดเดือนนี้ได้สูงกว่าที่ผ่านๆมาแบบงงๆ นี่แหละคือข้อดีของการทำ Amazon (คือต่อให้คุณทำเว็บเกี่ยวกับนาฬิกา แต่หากคนคลิกเข้ามาดูแล้วเค้าไม่ซื้อนาฬิกา แต่ดันไปซื้อถุงเท้า ซื้อIpad ซื้อของเล่นเด็ก คุณก็ยังได้ยอดเข้านะครับ!!)

เมื่อปีก่อน (2555) เพื่อนผมคนนึง ซึ่งสมัยก่อนเป็นเทพ Amazon สายปั่น เคยพูดไว้เมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนนี้(ธันวาคม) ว่าเป็น "ช่วงแห่งการทำยอด" ซึ่งสมัยนั้นผมยังไม่รู้จักเลยว่า Amazon คืออะไร ... ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว!!  รู้สึกนึกเสียดายเวลาที่ผ่านเหมือนกัน หากได้ทำ Blog สายคุณภาพไว้เมื่อ 3-4 เดือนก่อนให้มากกว่านี้ (ใ้ห้ติดอันดับใน Google สักหน้า 3-7) ยอดคงจะมีมากกว่านี้


ยอดนี้จากวันที่ 1 - 19 ธันวาคม 2556 ครับ กับ 1 Blog 11 โพส (ที่ไม่ได้อัพเดทมา 6-7 เดือนแล้ว)
หวังว่าคงจะเป็นกำลังใจให้ผู้ที่หลงเข้ามาอ่าน ที่เป็นมือใหม่ พอจะมีไฟในการทำบล็อกสายคุณภาพกันบ้างนะครับ สุดท้ายขอฝากไว้ว่า " เวลาไม่เคยคอยใคร อย่ามัวแต่คิด ... ทำเลยยยย " (ไม่งั้นจะเสียดายเวลาเหมือนผม ... ทำตอนนี้ยังมีลุ้น ช่วงแห่งการทำยอดในเดือนธันวาคมปีหน้านะครับ)

PS: ไว้ถ้ายอดรวมผมได้เกิน $500 เมื่อไหร่ ผมจะเขียนบทความสอนแบบจริงๆจังๆ เพื่อเป็นความรู้สำหรับมือใหม่ แบบ Step-by-Step ตั้งแต่ การวางแนวคิด การวางแผน การทำ Blog การทำ Seo ในสไตล์ชาวบ้านๆแบบผม เพื่อไปประยุกต์ใน การทำ Amazon สายคุณภาพ ครับ  

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

[ Gifts-U ]

Amazon - Project ที่ 3 ทำเสร็จแล้วครับ พร้อมกับรีวิวผลงานตัวเอง ... ช่างน่าอดสูยิ่งนัก หากท่านสนใจ
ร่วมอดสูไปด้วยกัน ตามอ่านกันต่อได้ที่ ... บันทึกการทำบล็อก ตอนที่ 4 : ทำ Amazon แบบ Failed Failed

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

UPDATE ข่าวคร่าว

เขียน ณ วันที่ 17 พ.ย. 2557

ผลงาน 20 เดือน กับ การทำ Amazon

ผลงานการทำ Amazon

วันนี้ลองมาย้อนดูระลึกถึงความหลังกับ

• 2 บล็อก รวม บทความ 13 โพส
• โดนลบไป 1 โดย Copy ไป 1
• ใช้เวลาทำ 1 สัปดาห์
• ไม่มีการอัพเดทเพิ่มเติม

http://tv-wall-mount.blogspot.com/ (โดนลบ)
http://top-10-watches.blogspot.com/ (โดนก็อป)

ระยะเวลา : 20 เดือน
กับบทความ : 13 โพส
ขายไปได้ : 200 ชิ้น 
ทำยอดขาย : $13,063.71
ได้เงินค่าคอมมิชชั่น : $676.94

(แต่ทำไม ยังไม่มีไฟในการทำต่อเลย T_T)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

บทความสอนทำ Amazon สายคุณภาพ

ตามสัญญาครับ ที่ว่าถ้ายอดรวมผมได้เกิน $500 เมื่อไหร่ ผมจะเขียนบทความสอนแบบจริงๆจังๆ 
ตอนนี้ยอดรวมเกินแล้ว เลยมาทำตามสัญญาครับ ผมเขียนแบบสอนวิธีคิดเป็น Step-by-Step
แต่สำหรับเทคนิค เชื่อว่าทุกคนพอมีกันอยู่แล้ว หรือหากยังไม่มีก็ลองหาศึกษาเอานะครับ 

และผมยังได้เปิดเว็บไซต์ใหม่ เป็นบล็อกส่วนตัวที่ไว้ สำหรับ สอนทำเว็บ
หากใครสนใจ เข้าไปติตตามกันได้ครับ

[Epic] สอนทำ Amazon สายคุณภาพ (ฉบับตัวสั่น)

เป็นผลงานชิ้นแรกของ JoJho แห่ง WebBastard.Net
เหมาะสำหรับผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการทำ Amazon
มาบ้างแล้ว หรือผู้ที่กำลังสงสัย กำลังงมหาหนทางอยู่
(แต่มือใหม่ก็อ่านได้ ... ไว้พอได้ลองทำแล้วจะเข้าใจเอง)

เนื้อหาจะแบ่งเป็น 2 ตอนคือ
ตอนที่ 1 มือสั่น (บทนำ)
ตอนที่ 2 ใจสั่น (Workshop)
อ่านจบนี่ ถึงกับ ตัวสั่น !!

ไปเริ่มอ่านกันเลย --> สอนทำ Amazon สายคุณภาพ

 
อ่านบันทึกการทำ Blog ของ JoJho

(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 1 : เริ่มต้นหัดเขียนบทความ
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 2 : ลองหัดทำ Amazon สายคุณภาพ
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 3 : เริ่มขยับก้าวสู่มืออาชีพ
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 4 : ทำ Amazon แบบ Failed Failed
(บันทึก) การทำ Blog ตอนที่ 5 : ก้าวสู้ความเป็น Blog Master






"ผมทำเว็บ ด้วยใจรัก ด้วยความชอบ และ ด้วยความสนุกครับ"- JoJho คนทำเว็บนอกคอก








About Us

JoJho Problog JoJho ProBlog : บริการ รับทำ Blogger รับทำ SEO , สร้างเว็บ ด้วย Blog ในระดับคุณภาพ พร้อมทำการโปรโมท ให้เว็บบล็อกของท่านติดอันดับการค้นหาใน Google ... ช่วยคิดและนำเสนอ Keyword โดยวิเคราะห์ จากคู่แข่งในกลุ่มตลาดเดียวกัน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำ Seo ... พร้อมด้วยการช่วยแนะนำการเขียนบทความ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ชมเว็บ จัดหารูปแบบเว็บ ที่ Design ทันสมัยให้เหมาะสมกับเนื้อหา พร้อมปรับแต่ง Gadget และ Image ต่างๆให้ อย่างลงตัว ...

เพจติดต่องานทำเว็บ

เพจคนทำเว็บนอกคอก