เว็บไซต์ (Website) กับ เว็บบล็อก (Weblog) ต่างกันอย่างไร?

เว็บไซต์ หรือ บล็อก

ในปัจจุบันหากให้มองในภาพรวมแล้ว ... Blog ก็แทบจะไม่ต่างอะไรกับ Website แต่หากอยากแยกแยะให้ชัดเจน ถ้าให้พูดถึงประเด็นหลักๆของความแตกต่าง ระหว่าง Blog กับ Website นั้น สำหรับผมคำตอบก็คือ "รูปแบบในการนำเสนอ" หรือก็คือ "บทความ" นั่นเอง

ลักษณะความแตกต่างของบทความใน"เว็บไซต์"กับ"เว็บบล็อก (Weblog)"

ในสมัยก่อนเราสร้างเว็บไซต์เพื่อนำเสนอข้อมูลของธุรกิจของเรา ส่วนมากก็จะมี ข้อมูลเช่น Company Profile, Our Service, Our Product, About Us, Contact Us ซึ่งข้อมูลต่างๆเหล่านี้ บทความในการเขียนเพื่อใส่ลงในเว็บไซต์ จะใช้ภาษาในรูปแบบ ที่อ่านดูแล้วเป็นทางการ ซึ่งหากเราเขียนบทความในเชิงสนทนา หรือแบบเป็นกันเอง ก็จะทำให้ Website ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ

แต่ในทางตรงกันข้าม สำหรับ Blog เนื้อหาจะเน้นแบบเป็นกันเองมากหน่อยก็ได้ เสมือนเป็นการพูดคุยสนทนา หรือการบอกเล่าเรื่องราวระหว่างเจ้าของ Website กับผู้เยี่ยมชม ... ดังนั้นจะเห็นว่า Website ขององค์กรหรือบริษัทขนาดใหญ่ มักจะมีเมนู "Blog" อยู่เสมอ ซึ่งเมื่อเราคลิกเข้าไปอ่านแล้ว รูปแบบบทความก็จะเป็นภาษาที่เป็นกันเอง อาจจะเป็นรีวิว ของสินค้าหรือบอกเล่ากิจกรรมของบริษัท เป็นต้น

อีกทั้งสิ่งสำคัญที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือ "การอัพเดทข้อมูล" ในเว็บไซต์ทั่วไป มักจะไม่นิยมที่จะอัพเดทข้อมูลต่างๆ ในขณะที่เว็บบล็อกมักจะมีการอัพเดทบทความต่างๆอยู่เสมอหรือเป็นครั้งคราว (ขึ้นอยู่กับผู้เขียนบล็อกหรือเจ้าของบล็อก)

"หน้าที่หลักของเว็บไซต์ คือมุ่งเน้นที่จะให้ข้อมูลกับคนดูเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ เว็บบล็อก (หรือบล็อก) จะเพิ่มการเกื้อหนุนให้มีการสื่อสารกันระหว่างผู้เข้าชมกับเจ้าของเว็บ"

ปลดปล่อยพลังที่แท้จริงของการ สร้างเว็บ ด้วย Blogger

ในการ สร้างเว็บ ด้วย Blog นั้น เราสามารถทำให้มันเป็นแค่เพียง Website ธรรมดาๆแบบสมัยเก่าก็ย่อมได้ โดยการใส่เนื้อหาบทความเพียงแค่ ข้อมูลบริษัท/สินค้า/บริการ/ช่องทางการติดต่อ ซึ่งนั่นคือ Blog แบบธรรมดา ที่คุณก็สามารถทำเองได้ง่ายๆโดยไม่ต้องเสียเงินลงทุนเลย แต่แน่นอนว่า การทำ SEO ให้ Blog ที่คุณสร้างมาแบบธรรมดาๆนี้ โอกาสยากมากที่จะติดอันดับการค้นหาใน Google

ในขณะเดียวกันหากคุณมีไอเดีย มีความสามารถมากพอ ที่จะปลดปล่อยพลังที่แท้จริงของการทำ Blog ... แน่นอนว่าการสร้าง Blog ของคุณ จะเป็นได้ทั้ง Website ที่ให้ข้อมูลบริษัทให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการของคุณอย่างเป็นทางการ ประกอบกับการนำเสนอสิ่งที่เพิ่มความน่าเชื่อถือ ความน่าสนใจ ให้กับผู้ที่มาเข้าชมบล็อก นอกเหนือจากข้อมูลบริษัทของคุณ ผ่านบทความในสไตล์การเขียนบล็อก ... และแน่นอนที่สุดว่าเมื่อพลังที่แท้จริงของการทำ Blog ถูกปลดปล่อยออกมาผ่านทางการเขียนบทความแล้ว ผมกล้ายืนยันว่า การทำ SEO ให้บล็อกของคุณติดอันดับต้นๆในหน้าแรกๆของ Google นั่น จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

"จุดหลักที่ผมมองว่า Blog กับ Website ทั่วไปนั้นดูแตกต่างกันก็คือ รูปแบบการเขียนและเนื้อหาของบทความที่เผยแพร่นั่นเอง"

ความแตกต่างระหว่าง "Website" กับ "Blog" ในประเด็นอื่นๆ

สำหรับความแตกต่างในมุมมองอื่นๆของผม ก็อาทิเช่น
- เรื่องของ Host/Server (เว็บไซด์ทั่วๆไปต้องมี Web Server เป็นของตัวเอง ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายในการเช่า Host แต่ในขณะที่ Blog เราใช้ Server ของฟรีที่เค้าเปิดให้บริการ เช่น Blogger (blogspot.com), WordPress, Tumblr, Typepad เป็นต้น)
- ระบบการใช้งานนั้น Blog ถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีทักษะความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์มากนักก็สามารถเขียนบล็อกได้ แต่เว็บไซด์ทั่วไปจำเป็นต้องพอมีความรู้บ้าง (ยกเว้นว่าคุณจะเลือกใช้บริการพวกฟรีสร้างเว็บไซด์สำเร็จรูป .. แต่ก็จะมีการจำกัดสิทธิ์ต่างๆ จนกว่าคุณจะเสียเงินอัพเกรดให้เป็น Premium Account)

บทสรุปส่งท้าย

โดยสรุปลักษณะเนื้อหาของเป้าหมายในเชิงธุรกิจ
Website - เน้นการนำเสนอข้อมูลของตัวธุรกิจ ในการเรียกลูกค้าเข้ามา เพื่อทำยอดขาย
Blog - เน้นการแบ่งปันข้อมูลและความรู้ต่างๆที่เกี่ยวโยงกับธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าสนใจก่อน


เมื่อคุณได้ทราบแล้วว่า "เว็บไซต์ กับ เว็บบล็อก (Weblog) ต่างกันอย่างไร" หากคุณเป็นมือใหม่ที่อยากเริ่มสร้างเว็บของตัวเอง หรืออยากมีเว็บไซด์เพื่อโปรโมทธุรกิจที่กำลังวางแผน แต่ยังไม่อยากเสียเงินลงทุนมาก ... ผมหวังว่าคุณคงจะตอบตัวเองได้ไม่ยากแล้วว่า "ฉันควรจะเริ่มต้นจากไหนดี ระหว่าง Website กับ Blog ?"

หากท่านสนใจอยากมี Blog ในแบบ "Blog คุณภาพ"
JoJho-ProBlog ยินดีให้คำปรึกษาและบริการ รับทำBlog 






"ผมทำเว็บ ด้วยใจรัก ด้วยความชอบ และ ด้วยความสนุกครับ"- JoJho คนทำเว็บนอกคอก








About Us

JoJho Problog JoJho ProBlog : บริการ รับทำ Blogger รับทำ SEO , สร้างเว็บ ด้วย Blog ในระดับคุณภาพ พร้อมทำการโปรโมท ให้เว็บบล็อกของท่านติดอันดับการค้นหาใน Google ... ช่วยคิดและนำเสนอ Keyword โดยวิเคราะห์ จากคู่แข่งในกลุ่มตลาดเดียวกัน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำ Seo ... พร้อมด้วยการช่วยแนะนำการเขียนบทความ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ชมเว็บ จัดหารูปแบบเว็บ ที่ Design ทันสมัยให้เหมาะสมกับเนื้อหา พร้อมปรับแต่ง Gadget และ Image ต่างๆให้ อย่างลงตัว ...

เพจติดต่องานทำเว็บ

เพจคนทำเว็บนอกคอก