วิธีแก้ปัญหา Blogger ไม่โชว์รูป Post Thumbnail

วิธีแก้ปัญหา Blogger ไม่โชว์รูป Post Thumbnail

ช่วงนี้ผู้ใช้ Blogger หลายๆคนอาจจะประสบกับ ปัญหารูปภาพ Image ใน Blogger Post ที่มันไม่ยอมโชว์รูปภาพ Post Thumbnail ในหน้า Homepage หรือ ในหมวดหมู่ Label หรือแม้กระทั่งใน Gadget เช่น Popular Post  ทั้งๆที่เราไม่ได้ไปแก้ไข Code Html ของตัว Template แต่อย่างใดเลย ...

ซึ่งปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับเหล่าบรรดา Blogger ที่ใช้ Template ที่โหลดมาจากแหล่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่เป็นตัว Template ของ Google Blogger เอง และจะพบกับเฉพาะโพสใหม่ๆเท่านั้น (โดยโพสเก่ายังโชว์เป็นปกติ)

สาเหตุเกิดจากการที่ Google Blogger นั้นได้ปรับระบบ URL ของ Server ที่เก็บรูปภาพใหม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยการ เปลี่ยน http:// เป็น https:// ซึ่งมันคือ โปโตคอลเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย แต่การใช้งานทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม ต่างกันแค่เพิ่ม s เข้ามาเท่านั้น ซึ่งจุดนี้ทำให้ Script เดิมของทางผู้พัฒนา Blogger Template ยังไม่ได้ไปปรับเปลี่ยนแก้ไข ทำให้การอ่าน URL ผิดพลาดจนมันไม่ยอมโชว์ Post Thumbnail

วิธีแก้ไขเบื้องต้น (แบบง่ายๆเฉพาะหน้า)

1. ให้เปิดโพสที่รูปภาพไม่แสดง (หรือเวลาที่จะโพสใหม่)
2. ในตัว Editor ให้กดที่ HTML เพื่อดูโพสใน Html Version
3. ให้หาตัว Code ที่แสดงรูปภาพ รูปแรกสุด ดังตัวอย่างในรูป
4. ให้แก้จาก https:// เป็น http://
5. จากนั้นกด "อัพเดท" เป็นอันเสร็จ

- กดที่รูปเพื่อดูภาพขยาย -

เพียงเท่านี้ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้แล้วครับ !!

แต่วิธีการนี้เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ซึ่งผมหวังว่า ผู้พัฒนา Blogger Template คงจะปรับแก้ Script ของพวกเขาในเร็วๆนี้ หรือไม่ก็ ทาง Google จะเป็นผู้แก้ปัญหานี้เอง

UPDATE ข่าว 
ตอนนี้ Google ยอมกลับมาใช้ http:// แบบเดิมแล้วนะครับ ปัญหาน่าจะไม่มีแล้ว

- JoJho








"ผมทำเว็บ ด้วยใจรัก ด้วยความชอบ และ ด้วยความสนุกครับ"- JoJho คนทำเว็บนอกคอก








About Us

JoJho Problog JoJho ProBlog : บริการ รับทำ Blogger รับทำ SEO , สร้างเว็บ ด้วย Blog ในระดับคุณภาพ พร้อมทำการโปรโมท ให้เว็บบล็อกของท่านติดอันดับการค้นหาใน Google ... ช่วยคิดและนำเสนอ Keyword โดยวิเคราะห์ จากคู่แข่งในกลุ่มตลาดเดียวกัน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำ Seo ... พร้อมด้วยการช่วยแนะนำการเขียนบทความ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ชมเว็บ จัดหารูปแบบเว็บ ที่ Design ทันสมัยให้เหมาะสมกับเนื้อหา พร้อมปรับแต่ง Gadget และ Image ต่างๆให้ อย่างลงตัว ...

เพจติดต่องานทำเว็บ

เพจคนทำเว็บนอกคอก